Từ khi Covid-19 xuất hiện, anh Cường (TP HCM) quen về nhà ăn cơm vì có nhiều món yêu thích, nêm nếm vừa miệng, gia đình quây quần, thêm gắn kết.
Anh Huy Cường, 46 tuổi, là chủ một cửa hàng vật liệu xây dựng, ngụ tại quận 7, TP HCM. Từ lúc dịch bệnh, anh hạn chế ăn hàng quán. Đến khi hết giãn cách, các hoạt động trở lại bình thường, nhiều quán mở cửa, anh vẫn tiếp tục dùng ba bữa tại nhà. "Trừ vài cuộc gặp gỡ bạn bè và đối tác làm ăn không thể từ chối, còn bây giờ tôi chỉ thích ăn uống tại nhà", anh Cường cho biết.
Hôm nào vợ bận không nấu được, anh sẵn sàng vào bếp. Thậm chí, anh đầu tư mua một chiếc nồi cơm điện cao tần hơn 5 triệu, sắm thêm các loại chảo, xoong nồi, bếp nướng để tiện chế biến các món. Điều khiến anh thích nhất khi ăn uống tại nhà là các món ăn được nêm theo đúng khẩu vị, gia đình sum vầy, đong đầy hạnh phúc.
Covid-19 cũng là lý do khiến gia đình chị Thúy Hà ngụ tại Hoàng Mai, Hà Nội thay đổi thói quen ăn uống. Trước đây, gia đình chị thường ra quán ăn vào buổi sáng. Bữa trưa, vợ chồng dùng cơm gần nơi làm việc, con có suất bán trú tại trường. Buổi tối, thỉnh thoảng gia đình dẫn nhau ra ngoài, cuối tuần thường đến nhà hàng sang trọng.
Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra, sợ lây nhiễm, chị quyết tâm nấu nướng tại nhà. Hiện đã hết giãn cách, hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng chị vẫn tiếp tục duy trì bữa ăn tại nhà.
Anh Cường, chị Hà chỉ là hai trong số nhiều cá nhân, gia đình đã thay đổi thói quen ăn uống kể từ khi Covid-19 xuất hiện. Khi theo dõi tâm lý người tiêu dùng đối với sự bùng phát của nCoV, hãng nghiên cứu quốc tế Nielsen nhận thấy đã có sự thay đổi đáng kể lối sống và chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh.
Theo báo cáo do Nielse công bố cuối tháng 4, trên 11 thị trường châu Á, hầu hết người tiêu dùng đã ưu tiên ăn uống tại nhà. Trung Quốc dẫn đầu xu hướng này với 86% người tiêu dùng cho biết họ sẽ ăn ở nhà thường xuyên hơn trước khi xuất hiện dịch. Người tiêu dùng Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia cũng không ngoài xu hướng, khi phần lớn cho biết sẽ thường xuyên ăn uống tại nhà.
Sau một thời gian dùng bữa tại gia, nhiều người nhận thấy lợi ích. Anh Cường phát hiện ra, nhờ siêng ăn cùng vợ con, sức khỏe tốt hơn. Ăn uống đúng giờ, vệ sinh đảm bảo, đủ các nhóm dinh dưỡng, anh không còn đau dạ dày nhẹ do ăn uống thất thường như trước. Anh cũng đổi thói quen sống lành mạnh hơn, dành thời gian tập thể dục, thay vì ngồi "chém gió" ở các quán nhậu. Vợ con cũng vui hơn hẳn khi thấy anh chịu khó ở nhà ăn cơm với người thân.
Khi buộc phải nấu nướng thường xuyên tại gia, chị Hà nhận thấy số tiền chi tiêu hàng tháng đã giảm đáng kể, trong khi dinh dưỡng được đảm bảo, có thể ăn nhiều rau, protein hơn. Một tuần đi chợ nấu nướng cho gia đình nhỏ ba thành viên hết khoảng 1,5 triệu đồng, trong khi nếu thường xuyên ăn hàng như trước đây, một tuần chị chi không dưới 3 triệu cho ăn uống. Để cổ vũ vợ vào bếp, chồng cũng hăng hái nhặt rau, rửa bát, gia đình nhiều niềm vui, tiếng cười.
Hào hứng với việc vào bếp, chị mua hai cuốn sách dạy nấu ăn, tìm hiểu thêm cách chế biến. Chị cảm thấy thú vị vì nhiều thương hiệu gia vị giới thiệu công thức nấu ăn và cách sử dụng để món ăn chất lượng. "Tôi đã có hơn chục món tủ, ví dụ canh chua chả cá thác lác, rau củ luộc chấm kho quẹt, nhờ học từ Maggi, toàn món ăn miền Nam mà chồng con lại rất thích", chị Hà khoe.
Với mong muốn truyền cảm hứng sáng tạo những bữa cơm nhà "ngon khỏe" trong giai đoạn "bình thường mới", nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, nhãn hàng Maggi đã tổ chức hội thi "Bữa ăn gia đình Việt" tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hơn 100 đội tham dự, hàng trăm bữa cơm với thực đơn phong phú là ví dụ cho thấy sự quan tâm và hào hứng của người dân đối với các bữa cơm gia đình.
Bà Nguyễn Minh Nguyệt, Giám đốc Ngành hàng Thực phẩm Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho rằng bữa cơm nhà an toàn, ngon và đảm bảo dinh dưỡng với chi phí hợp lý là lựa chọn của hầu hết các gia đình, đặc biệt trong giai đoạn "bình thường mới". Vì thế, Maggi không ngừng nỗ lực để mang đến các công thức nấu ăn sáng tạo, đảm bảo tiêu chí ngon, khỏe, đơn giản trong nấu nướng với chi phí hợp lý, truyền cảm hứng nấu nướng cho mọi người.
Bên cạnh ngày hội "Bữa ăn gia đình Việt", Maggi còn tổ chức chương trình "Nhà báo với nghệ thuật ẩm thực" và nhiều chuỗi hoạt động nấu ăn dành cho các gia đình trong hành trình truyền cảm hứng sáng tạo bữa cơm nhà gắn kết, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng nâng cao thể chất, vì một thế hệ gia đình Việt Nam khỏe mạnh.
Maggi có mặt trong bữa ăn gia đình Việt từ năm 1935, với những sản phẩm như nước tương, dầu hào, nước mắm, hạt nêm. Theo báo cáo từ Kantar sau khi khảo sát tại 52 quốc gia, Maggi là thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất trong danh mục thực phẩm năm 2018-2019.
Hoàng Anh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét