Rủi ro khi đặt hàng, thanh toán phức tạp, không vận chuyển về Việt Nam... là những nỗi e ngại của người dùng khi mua hàng tại website nước ngoài.
Theo báo cáo Thương mại điện tử năm 2018 của công ty đo lường toàn cầu Nielsen, 98% người tiêu dùng truy cập vào Internet đã mua hàng trực tuyến. Số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Statista cũng cho thấy, trong năm 2018, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt 2,269 triệu USD và nằm trong top 6 nền thương mại điện tử phát triển nhất toàn cầu.
Tuy có sự tăng trưởng nhưng theo đại diện Fado.vn - sàn thương mại điện tử xuyên biên giới - một số bộ phận người dùng vẫn khá e ngại khi mua hàng trực tuyến, đặc biệt là ở danh mục hàng ngoại nhập, website nước ngoài. Tìm kiếm cụm từ "bảo đảm an toàn khi mua hàng hiệu nước ngoài", Google đưa ra đến 54,4 triệu kết quả trong 0,5 giây. Vậy, nỗi lo lắng của người Việt xoay quanh vấn đề gì?
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thương mại điện tử và chăm sóc khách hàng, đại diện Fado cho biết trong số những thắc mắc gửi về, đa số người dùng đều muốn biết đặt hàng nước ngoài có rủi ro gì và làm sao khắc phục. Thông thường, rủi ro đến từ việc đơn vị bán không uy tín, dẫn đến thông tin mập mờ, hệ thống website với tính năng không thân thiện, thanh toán không thành công...
Cũng theo vị chuyên gia này, nhiều người bày tỏ tâm lý không tự tin khi đặt hàng nước ngoài. Chủ yếu đến từ việc từng bị giao nhầm số lượng, sai màu sắc, kích cỡ... Thậm chí, có người thắc mắc vì sao mình đặt mua máy ảnh mà đơn vị bán chỉ giao phần ngoài, không kèm ống kính.
Mua sắm xuyên biên giới vẫn còn e ngại với nhiều người hiện nay. |
Mua hàng ngoại, người dùng phải trả thêm nhiều khoản phí liên quan như thuế, phí vận chuyển... Tuy vậy một số đơn vị chỉ cộng thêm các khoản phí này sau khi hoàn tất đặt hàng, khiến người dùng bối rối lúc chọn mua, không kiểm soát được ngân sách.
Chưa kể khi đặt hàng nước ngoài, thao tác bắt buộc đối với người mua là thanh toán trước nhận đồ sau. "Nhiều người chưa quen với hành vi này, hoặc từng gặp bất tiện, muốn đổi trả hàng nhưng bất khả kháng. Lâu dần cản trở thói quen mua hàng ngoại qua kênh online", đại diện Fado chia sẻ. Với các website không uy tín, thông tin thẻ thanh toán có thể bị kẻ gian lấy cắp, gây thất thoát tài sản cá nhân, cũng là nỗi e ngại của phần lớn người mua hàng khi đặt câu hỏi với Fado.
Một trong những rào cản lớn nhất của người Việt là không thành thạo ngôn ngữ, nên với website Nhật Bản, Đức, Mỹ... thường đọc không hiểu, không rõ về chi tiết, tính năng hay thậm chí điều khoản mua bán, bảo hành, đổi trả.
Tùy theo khoảng cách địa lý và điều kiện của đơn vị bán, món hàng từ nước ngoài mất đến 7-20 ngày, thậm chí một tháng mới đến được tay người dùng. Trong quá trình vận chuyển, sản phẩm có thể xảy ra va đập, rớt vỡ gây hư hỏng.
"Có rất nhiều vấn đề khi đặt mua hàng ngoại qua kênh online, nhưng mọi thứ có thể giải quyết nếu bạn chọn đúng đơn vị uy tín", đại diện Fado nhấn mạnh. Cụ thể, lúc mua hàng, cần đọc kỹ các thông tin hiển thị và so sánh sản phẩm cùng loại với những điểm bán khác để có cái nhìn tổng quát về chất lượng mặt hàng, giá cả. Nhận xét và điểm xếp hạng từ các người mua trước cũng là cơ sở đáng tin cậy để người dùng tham khảo.
Nhiều mặt hàng không được website nước ngoài hỗ trợ ship về Việt Nam, người mua nên chọn các kênh vận chuyển uy tín. Đồng thời, nên phản hồi yêu cầu với nhà vận chuyển qua email, thể hiện chi tiết nguyện vọng và các điều kiện đổi trả.
"Để được bồi thường hàng hóa khi về Việt Nam, khách hàng nên mua các gói bảo hiểm kèm theo", vị chuyên gia đưa ra lời khuyên.
Để tạo điều kiện cho người dùng mua sắm các sản phẩm từ nước ngoài, tại cũng cung cấp các giải pháp giúp người dùng dễ dàng hơn khi mua sắm tại Amazon Mỹ, Đức, Nhật Bản. Với giao diện tiếng Việt dễ hiểu, người mua được kết nối với hơn 4 tỷ mặt hàng uy tín từ website nước ngoài. Giá niêm yết đã được tính toán cộng thêm các mức phí vận chuyển, thuế... giúp việc cân đối ngân sách dễ dàng hơn.
Fado.vn với hơn 4 tỷ sản phẩm được cập nhật từ , Mỹ, Đức. |
Là người dùng thân thiết tại sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, chị Dương (trưởng phòng bán hàng của một công ty tại TP HCM) chia sẻ: "Khi biết đến Fado, tôi mới dạn tay đặt hàng nhiều từ Amazon Mỹ. Tôi chỉ làm việc với Fado, còn vấn đề mua hàng, thanh toán hay vận chuyển sẽ được công ty chủ động đảm nhận, thông báo".
Chị Yến, nhân viên marketing tại TP HCM cũng chia sẻ sở thích mua sắm hàng ngoại vì gia đình có con nhỏ, muốn chọn các sản phẩm được kiểm định, uy tín. Thay vì nhờ người mua theo đường xách tay như trước đây, khi biết đến Fado qua báo chí và vài lần trải nghiệm thử, website này đã dần trở thành kênh mua sắm hàng ngoại quen thuộc của gia đình chị. "Giao diện dễ tìm kiếm, có giá sẵn, vấn đề đặt hàng hay rủi ro thì Fado sẽ chịu trách nhiệm nên tôi rất tên tâm. Đợt giảm giá cuối năm 2018, tôi chi đến 10 triệu đồng để sắm các mặt hàng gia dụng trên Fado", chị nói thêm.
Fado còn đảm bảo giao dịch, hỗ trợ khiếu nại, đổi trả xuyên biên giới dễ dàng, bảo vệ người mua. Biểu đồ biến động giá và chức năng so sánh giá với các gian hàng khác, gợi ý xu hướng mua sắm theo ngành hàng, giới tính cũng giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
Hoài Nhơn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét