Các chuyên gia chia sẻ dấu hiệu nhận biết, biện pháp can thiệp sớm và giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng lúc 9h ngày 27/4, phát trực tiếp trên VnExpress.
Độc giả gửi câu hỏi
Theo bác sĩ Phan Thiệu Xuân Giang (chuyên về trị liệu tâm lý và các vấn đề phát triển của trẻ tại TP HCM), rối loạn tự kỷ là vấn đề tập trung vào tương tác xã hội và giao tiếp. Ngay từ bé, trẻ có thể đã có một số dấu hiệu để phụ huynh xem xét trẻ có nguy cơ hay không, tập trung vào những phản ứng về mặt xã hội và cảm xúc. Ví dụ, trẻ dưới 12 tháng sẽ ít cảm xúc khi nhìn khuôn mặt mẹ; thiếu những nụ cười giao tiếp; trẻ ít hứng thú với đồ chơi... Khi lớn hơn, cha mẹ gọi tên con cũng không để ý, thích nhìn ngắm đồ vật, nhất là những cái xoay tròn, đi kiễng chân, chỉ ăn một vài đồ nhất định.
Về mặt xã hội, trẻ có xu hướng chơi một mình, ít quan tâm đến xung quanh. Về ngôn ngữ, trẻ khó khăn trong việc học hỏi và tương tác xã hội nên thường chậm nói và nếu có nói được cũng không chủ động. Khi lớn lên, trẻ sẽ có nhiều đặc điểm rõ ràng hơn ở khía cạnh tương tác một chiều.
Với những khiếm khuyết đó, các em gặp nhiều khó khăn khi đến trường, học tập và kết bạn. Nhiều người khó chấp nhận trẻ khi cùng sinh hoạt hoặc chung sống. Điều này có thể khiến trẻ bị cô lập, gây cho các em cảm xúc tiêu cực hơn. Trẻ tự kỷ không chỉ cần giáo dục ở trường chuyên biệt mà phụ huynh nên biết cách giúp đỡ, đồng hành cùng con, bởi việc chăm sóc và giáo dục trẻ tự kỷ không dễ dàng.
Nhiều năm kinh nghiệm giáo dục trẻ tự kỷ, bà Võ Thị Thùy - Hiệu trưởng trường giáo dục chuyên biệt Khai Trí (TP HCM) chia sẻ, do phụ huynh chưa hiểu đúng về tự kỷ để có thể phát hiện và giáo dục sớm cho con nên khiến cho việc hòa nhập của trẻ với xã hội gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cộng đồng còn cái nhìn e dè về gia đình và trẻ tự kỷ, phân biệt đối xử với các em. Trong bối cảnh hiện tại, dịch bệnh xảy ra, gia đình, nhà trường và ngành giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi việc duy trì thói quen và rèn luyện kỹ năng cho các em cần liên tục, tránh ngắt quãng mới có thể giúp các em rèn luyện được kỹ năng, ý thức. Nhà trường cố gắng đưa ra hướng dẫn từ xa, sẵn sàng nghe và giải đáp thắc mắc của phụ huynh, giữ mối liên lạc với gia đình các em.
Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng không phải là câu chuyện riêng của gia đình có trẻ mắc bệnh, nhà trường mà còn cần sự chung tay của xã hội, đại diện nhà khởi xướng dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam", bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho biết, Việt Nam có trên 200.000 trẻ tự kỷ nhưng con số thực tế có thể lớn hơn rất nhiều. Trong khi đó, cộng đồng, gia đình, nhà trường... vẫn còn nhiều bất cập trong việc giáo dục trẻ tự kỷ dựa trên các nghiên cứu khoa học, chưa có những chương trình quy mô và tính chuyên môn cao nhằm can thiệp, cải thiện hành vi cho trẻ. Có rất ít đơn vị, tổ chức khởi động hoạt động nhằm đưa trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng để các em có cuộc sống bình thường. Chính điều này đã thúc đẩy PNJ hành động, đồng hành cùng với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đưa ra nhiều chương trình cho trẻ tự kỷ.
Trong những chuyển biến của dịch bệnh, dự án kịp thời đưa ra phương án hỗ trợ nhà trường và phụ huynh, cụ thể như tái bản lần hai bộ tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng trẻ tự kỷ với số lượng gần 1.000 bộ gửi tặng đến các trung tâm và các trường giáo dục chuyên biệt trên cả nước.
Sự đồng hành của gia đình, nhà trường và xã hội đóng góp tích cực trong việc giáo dục trẻ tự kỷ, giúp các em hòa nhập cộng đồng. Cụ thể hơn về những biện pháp can thiệp, giúp đỡ trẻ tự kỷ sẽ được bác sĩ Phan Thiệu Xuân Giang, bà Võ Thị Thùy và bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ trong buổi tọa đàm phát trực tiếp trên VnExpress lúc 9h ngày 27/4.
Kim Uyên
0 nhận xét:
Đăng nhận xét