Thảo Nguyên - nữ tiếp viên hàng không Jetstar - thấy ấm lòng khi nhận được lời chúc 8/3 vui vẻ và cảm ơn từ hành khách.
Sau chuyến bay từ TP HCM về Hà Nội, Võ Phương Thảo Nguyên cùng tổ bay tiễn từng hành khách rời phi cơ, dặn mọi người đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay và cẩn thận phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Một hành khách tóc điểm hoa râm, tay lỉnh kỉnh đồ đạc tiến lại chúc cô và các nữ tiếp viên khác đón 8/3 vui vẻ. Cụ ông cười xòa gửi lời cảm ơn phi hành đoàn vì đã đưa máy bay về đến nơi an toàn. Thảo Nguyên vội giúp ông xách hành lý đến cửa xe trung chuyển rồi quay lại tiễn khách khác.
Cô gái sinh năm 1994 cho biết ấn tượng với cụ vì trước đó khi bán đồ ăn, nước uống cho khách trên máy bay, cô nhận thấy ông nhìn theo xe hàng, muốn mua thứ gì đó nhưng lại ngập ngừng. Khi cô hỏi khách dùng gì, cụ ông nói muốn ống cà phê nhưng không mang đủ tiền. "Những khách này đa phần là công nhân, người lao động. Với nhiều người, chi phí cho chuyến bay vẫn khá đắt đỏ", Thảo Nguyên nói.
Nguyên báo cáo lại với tổ bay và xin ý kiến tiếp viên trưởng. Cả tổ bay sau đó mời cụ ông ly cà phê và một phần ăn bất kỳ. Ông rối rít cảm ơn. Nữ tiếp viên cho biết: "Mẩu chuyện nhỏ ấy chỉ có hành khách và tổ bay biết với nhau nhưng tôi cảm nhận sự ấm áp sau vẻ ngoài hào nhoáng của nghề tiếp viên. 8/3 năm nay thật đặc biệt".
![]() |
Công việc tIếp viên hàng không mang đến niềm vui cho Thảo Nguyên. |
Đây là lần thứ hai Thảo Nguyên đón 8/3 trên không cùng đồng nghiệp. Thời điểm này năm ngoái, cô và các tiếp viên nữ bất ngờ được tổ lái tặng hoa, chocolate. Nhưng năm nay, hoạt động này gác lại vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mọi người đều tập trung nguồn lực phục vụ hành khách, chung tay chống dịch.
Hai năm nay, dù không thể ở bên gia đình, người yêu đúng dịp Quốc tế phụ nữ, cô vẫn hạnh phúc bởi hành trình bay lấp đầy sự ấm áp. Nghề tiếp viên hàng không đem đến nhiều trải nghiệm và bài học sống, cô mong 8/3 năm sau, năm tới nữa sẽ tiếp tục trải qua giây phút ý nghĩa cùng hành khách, tổ bay.
![]() |
Thảo Nguyên 26 tuổi, quê TP HCM. Sau mỗi chuyến bay, niềm vui của cô là trở về gia đình, thưởng thức bữa ăn ngon và kể cho bà ngoại, mẹ và chị gái đủ chuyện vui. |
Vài năm trước, sau tốt nghiệp ngành Tài chính doanh nghiệp Đại học Hoa Sen, Thảo Nguyên quyết định theo ngành dịch vụ. Khi một người bạn rủ thi tuyển tiếp viên hãng Jetstar, cô vẫn mơ hồ về công việc này nhưng không giấu được hứng thú. Cô kể: "Ngày nhỏ có dịp ngồi máy bay, tôi luôn cảm thấy các chị tiếp viên xinh đẹp và có sức hút kỳ lạ. Nhiều bạn bè thích nghề này và cũng khuyên tôi nên thử sức".
Sau trúng tuyển, cô gặp không ít khó khăn, nhất là ngành nghề này khá đặc thù. Huấn luyện dưới mặt đất và làm việc trên độ cao chục nghìn mét là hai khái niệm khác nhau. Khối lượng kiến thức rộng và hoàn toàn bằng tiếng Anh, từ chuyên ngành "khó nhằn" khiến Nguyên phải tập trung cao độ, không ngừng học tập, rèn luyện bản thân. Nhờ được thầy cô, đồng nghiệp giúp đỡ, cô vượt qua mọi trở ngại và chạm đến giấc mơ bay.
Những lần đầu trải nghiệm nhiễu động máy bay rung lắc, Nguyên thấy sợ hãi. Có chặng bay 10-12 tiếng, về đến nhà chỉ muốn buông hết mọi thứ để ngủ một giấc dài. Nhưng mọi thứ dần đi vào quỹ đạo, tinh thần và cơ thể Nguyên quen tính chất công việc, tình yêu nghề lớn dần mỗi ngày.
Jetstar có khoảng 400 tiếp viên, từ những người xa lạ, họ trở thành gia đình nhỏ, luôn hỗ trợ nhau mọi việc. "Chuyến bay căng thẳng thế nào cũng không sao, quan trọng là đi với ai. Không những tiếp viên hay giúp đỡ nhau, mà cả tổ lái đều yêu thương chúng tôi, các anh hay xách vali phụ tiếp viên, đợi mọi người ra hết để đóng cửa... Đôi khi những hành động nhỏ khiến chúng tôi thấy ấm lòng", cô nói.
Ngoài phục vụ khách tốt nhất có thể, mọi người còn tham gia nhiều phong trào, từ múa demo theo nền nhạc, quay video tươi mới về sản phẩm Jetshop, hay ý tưởng dựng hình quay phim... Dù lịch làm việc thay đổi liên tục, có thể dậy rất sớm (từ 3h sáng) hoặc bay xuyên đêm, nhưng khi có hoạt động đoàn thể, ai nấy đều nỗ lực tham gia.
Nguyên và đồng nghiệp cũng hứng thú với các giải chạy marathon. Dù bận, mỗi ngày cô vẫn dành ít nhất 30 phút chạy bộ để tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai. Mê mẩn những cung đường đẹp và nên thơ xứ Huế nên cô đăng ký tham gia giải VnExpress Marathon ở Huế - do Báo VnExpress tổ chức, phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Jetstar Pacific là đối tác chiến lược.
![]() |
Công việc tiếp viên hàng không chiếm nhiều thời gian, nhưng Thảo Nguyên vẫn sắp xếp thời gian để chạy bộ rèn sức khoẻ, sắp tới tham gia VnExpress Marathon ở Huế. |
"Tôi và đồng nghiệp háo hức đợi đến ngày 6/9 để chinh phục đường chạy 10 km, 21 km", cô chia sẻ. Jetstar Pacific - nơi Nguyên đang làm việc - ủng hộ nhân viên tham gia giải chạy rèn sức khoẻ, vượt qua giới hạn bản thân, lan tỏa tinh thần thể thao, rèn ý chí kiên cường, tinh thần không lùi bước. Đây cũng là cơ hội giao lưu giữa người trẻ có cùng đam mê, sở thích, viết tiếp giấc mơ lớn của bản thân.
Thi Quân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét