Chủ nhân của chiếc xe đạp hơn 100 tuổi là ông Bùi Xuân Mai (55 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội), người đã có gần 20 năm sưu tầm xe đạp cổ.
Chiếc xe đạp gắn máy này hơn 100 tuổi, có tên Alcyon, sản xuất tại Hà Lan, được ông Mai mua lại từ một người bạn ở Pháp. Thời điểm xe được sản xuất, nhông xích bằng kim loại vẫn chưa ra đời, nên dây curoa - một trong những chi tiết nguyên bản nhất của xe - có vai trò như nhông xích, làm xe chuyển động.
Chiếc xe cổ 230 triệu đồng ông Mai chưa bao giờ dám ngồi, được mang đến các triển lãm để nhiều người chiêm ngưỡng. Ảnh: Trọng Nghĩa. |
Theo ông Mai, xe đắt vì có số lượng giới hạn trên thế giới và là khởi nguyên của xe máy hiện đại. Hiện nó vẫn giữ được tất cả các chi tiết của nhà sản xuất.
Đến nay, xe vẫn hoạt động được, nhưng ông Mai chỉ thích dắt bộ ngoài phố như một món "trang sức" bên mình, rồi để xe trên vỉa hè, nhâm nhi cốc cà phê, tuyệt nhiên không bao giờ nổ máy. Nhiều người thấy lạ hỏi tại sao, ông thủng thẳng trả lời "Tôi xót xe các bác ạ !".
Ngoài chiếc xe này, ông Mai cũng rất gắn bó với chiếc xe đạp thể thao màu đỏ của Pháp, mua với giá 100 triệu đồng. Ông cho biết rất khó tìm đồ thay thế nếu bị hỏng. "Đôi khi tôi mất 3 ngày chỉ để tìm mua một cái bàn đạp xe hay mất cả tháng trời để tìm một cái đèn đuôi xe", ông Mai cho biết.
So với một chiếc xe đạp bình thường, chiếc xe 100 triệu đồng của ông Mai không có quá nhiều khác biệt. Ảnh: Trọng Nghĩa. |
Ông Hoàng Thanh Liêm (59 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội), một người sưu tầm đồ cổ hơn 30 năm chia sẻ: "Hiện tại, các câu lạc bộ xe đạp cổ ở Hà Nội cũng có vài trăm thành viên, nhưng để tìm được những mẫu xe trước 1945, hay trước 1930 như của ông Mai là rất khó. Đa số những mẫu xe cổ thường thấy có giá trung bình khoảng 40 triệu nhưng còn khá mới".
Trọng Nghĩa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét