21h, tại ngã tư Khuất Duy Tiến, Hà Nội, một nhóm thanh niên quây quần bên quán trà đá. Chợt cú điện thoại cắt ngang, hai người tức tốc rời khỏi vị trí. Hỏi ra mới biết, họ chính là những thành viên trong đội Cứu hộ xe máy Hà Nội.
Ở thành phố này, hỏng xe vào ban ngày, bạn có thể dễ dàng nhận được trợ giúp, nhưng ban đêm phải dắt bộ vài con phố mới tìm được một hàng sửa chữa. Nếu may mắn, bạn có thể nhận được sự giúp đỡ của một vài bác xe ôm trái ngành với mức giá rất "chát". Đội cứu hộ xe ra đời là để trợ giúp những tình huống đó.
Anh Tuấn Anh cứu hộ xe máy trên tuyến đường Vành đai 3. |
Chị Đặng Tú Lệ, nhân viên một cửa hàng phụ tùng ôtô ở đường Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng, cho biết cách đây 2 tuần, chị bị thủng săm ở đường Nguyễn Chí Thanh lúc đã về đêm. Đang loay hoay thì có một cậu thanh niên gọi điện đến hotline của đội Cứu hộ Hà Nội. "Chỉ 10 phút sau, một thanh niên đã có mặt giúp tôi sửa xe. Ngạc nhiên hơn, cậu ấy còn không định lấy tiền. Nói mãi cậu ấy mới nhận 10.000 đồng". Việc này khiến chị Lệ bất ngờ bởi nếu khung giờ này vào quán chắc chắn chị sẽ phải trả ít nhất 3-4 lần số đó.
Nhóm Cứu hộ Hà Nội ra đời năm 2016, với khoảng 20 người. Hiện nay, nhóm đã có hơn 50 thành viên. Anh Vũ Văn Tuân, thành viên Ban quản trị nhóm cho biết: "Tôi cũng như mọi người trong nhóm từng gặp phải vấn đề hỏng xe trên đường. Chứng kiến các cô bác đẩy xe ngoài đường đêm tối thấy rất thương. Từ đó chúng tôi tập hợp các anh em có chung chí hướng thành lập nhóm".
Mỗi tối, mọi người tập hợp ở ngã tư Khuất Duy Tiến. Sau khi nhận được thông báo cần hỗ trợ như địa điểm, loại xe, tình trạng, số điện thoại..., thành viên cứu hộ sẽ nhanh chóng tới vị trí cần trợ giúp.
Ca trực luân phiên, kéo dài từ 21h đến 3h sáng hôm sau. Mức giá chung vá xe là 10.000 đồng, thay săm từ 30.000 đến 50.000 nghìn đồng và miễn phí cho một số trường hợp đặc biệt. Số tiền chỉ tương đương với giá vật liệu.
Trên fanpage của nhóm, không ít người bày tỏ niềm cảm kích với các "ân nhân" thế này.
Cô gái Nguyễn Hồng Liên chia sẻ tình huống được cứu hộ xe vào lúc gần 1h sáng 18/7 mới đây. |
Còn 15 phút nữa là quá nửa đêm, chị Hằng (26 tuổi, Hà Nội) thành viên nữ hiếm hoi trong đội, nhận được điện báo cần trợ giúp ở Đại học Giao thông Vận tải, cách đó khoảng 5 km. Vốn thông thuộc địa hình, lại chắc tay lái nên chỉ hơn 10 phút, chị đã có gặp ở địa điểm. Ca này không quá khó, xe bị một chiếc đinh ghim vào bánh sau, tháng nào chị cũng gặp đến chục ca như vậy.
Sau khi bắt được “bệnh” của chiếc xe, chị mở hộp đồ, lấy các dụng cụ ra để sửa. 8 phút sau, chiếc xe đã lành lặn để chủ nhân có thể lên đường.
"Là con gái ai cũng muốn tìm một công việc ổn định, khi tôi chọn nghề xe ôm nhiều người bạn nói tôi gàn dở. Nhưng tôi mặc kệ. Đây là cuộc sống tự do tôi muốn. Tham gia vào đội cứu hộ xe, tôi hoàn toàn không đặt nặng vấn đề tiền nong, mà được giúp đỡ mọi người là vui rồi", chị Hằng, người từng bỏ vị trí nhân viên kinh doanh để chạy xe ôm, chia sẻ.
Chị Hằng, một trong 7 thành viên nữ tích cực nhất của đội cứu hộ, đang sửa xe cho khách ở Cầu Giấy, Hà Nội, tối 8/8. |
Đội cứu hộ không phải là những người sửa xe chuyên nghiệp. Ban ngày họ vẫn phải làm nhiều công việc khác nhau, người đi học, người đi làm... Hàng tháng, đội tổ chức tập huấn kỹ năng cho các thành viên mới. Đó không chỉ là sửa xe, mà còn là kỹ năng tự bảo vệ bản thân, sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp.
Anh Thọ (24 tuổi, Hà Nội) tham gia nhóm được 2 năm. Bố mẹ anh không hài lòng việc con về khuya, nhưng anh chưa bao giờ có ý định rời nhóm. "Sau này dù có gia đình, thời gian cho phép mình chắc chắn vẫn sẽ gắn bó với đội", anh nói.
Ở đây, anh tìm được những niềm vui riêng, nhưng đâu đó vẫn phảng phất chuyện buồn. "Một vài lần trên đường, tôi gặp người bị hỏng xe, khi ngỏ ý giúp đỡ có người từ chối thẳng vì sợ bị lừa hoặc sợ bị 'chặt chém'", anh tâm sự.
Bài và ảnh Vũ Vân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét